Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có đầy đủ các lợi thế để phát triển thành trung tâm logistics của khu vực. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung nguồn lực, dành quỹ đất, mời gọi các nhà đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, tiềm lực, đầu tư vào lĩnh vực quan trọng này.

Ngay
sau khi đi vào hoạt động, Cảng Gemalink (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
trở thành bến cảng lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, góp phần
hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của Tập đoàn Gemadept.
Nằm trong vùng kinh tế
trọng điểm phía nam, với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu có đầy đủ các lợi thế để phát triển thành trung tâm logistics của
khu vực. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung nguồn
lực, dành quỹ đất, mời gọi các nhà đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, tiềm lực, đầu
tư vào lĩnh vực quan trọng này.
Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho biết: Không chỉ là điểm đến
của các hãng tàu lớn trên thế giới, hiện các công ty giao nhận, khai thác kho
bãi, các nhà phân phối lớn cũng đã đầu tư tại Bà Rịa- Vũng Tàu.
Sớm hoàn thiện kết nối hệ thống giao thông
vùng
Theo số liệu của Bộ Công thương, tổng kim
ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2020 đạt 545 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm
2019. Đáng chú ý, từ năm 2012 đến nay, nước ta đã dần cân bằng cán cân thương
mại và bắt đầu xuất siêu. Nếu năm 2010 mới chỉ có 20 mặt hàng xuất khẩu hơn 1
tỷ USD, thì đến năm 2020, con số này đã tăng lên 32 mặt hàng… Với quy mô
nền kinh tế ngày càng lớn, kim ngạch xuất khẩu tăng hằng năm, đòi hỏi dịch vụ
logistics phải phát triển tương xứng. Theo quy hoạch tổng thể, cụm cảng nước
sâu Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và cảng hàng không quốc tế Long Thành
(Đồng Nai) sẽ là những trung tâm logistics lớn của cả khu vực. Việc kết nối hệ
thống giao thông giữa các địa phương, các trung tâm sản xuất hàng hóa lớn trong
vùng với các trung tâm logistics quyết định quy mô và sức cạnh tranh của nền
kinh tế.

Cùng với hệ thống cảng
biển, việc phát triển và hoàn thiện hệ thống dịch vụ hậu cần cảng, phát triển
trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung... là
1 trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong nhiệm kỳ này.
Tuy nhiên, từ lâu, hệ thống giao thông kết nối
vùng đã bộc lộ nhiều hạn chế, tập trung chủ yếu vào giao thông đường bộ vốn đã
quá tải, chưa kết nối hiệu quả giữa đường bộ và đường thuỷ, thiếu sự liên kết
giữa các phương thức vận tải có sức chuyên chở lớn và giá cả cạnh tranh như
đường sắt, đường thủy nội địa…
Thực tế tại Bà Rịa-Vũng Tàu, với gần 50 dự án
cảng biển đã đi vào hoạt động, công suất quy hoạch hơn 155 triệu tấn hàng hóa
mỗi năm, tuyến quốc lộ 51 nối Bà Rịa-Vũng Tàu với Thành phố Hồ Chí Minh và các
tỉnh trong vùng đã nhanh chóng quá tải. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh xác định phải
chú trọng đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng; tập trung
triển khai các dự án như đường 991B, cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng
Tàu, đường Long Sơn-Cái Mép, Phước Hòa-Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải;
xúc tiến các thủ tục để khởi động xây dựng đường sắt kết nối cảng, Trung tâm
Logistics Cái Mép Hạ, Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung; thúc đẩy phát
triển các dự án cảng thủy nội địa…
Tỉnh cũng sẽ xem xét để sớm có phương án triển
khai nạo vét tuyến luồng hàng hải và nâng cấp toàn bộ tuyến luồng theo quy
hoạch, bảo đảm độ sâu an toàn cho các tàu lớn ra vào cảng. Tăng cường cải cách
các thủ tục, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng.
Đẩy mạnh liên kết, chuyển đổi số
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Gemadept Phạm Quốc
Long cũng cho biết, hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam là các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, quy mô và tiềm lực về tài chính còn yếu. Trong khi đó, lại
thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu. Thế nên, các doanh nghiệp
trong nước chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ nhỏ lẻ, đơn nhất trong
chuỗi cung ứng với giá trị gia tăng thấp.
Để các doanh nghiệp logistics trong nước lớn
mạnh, mở rộng được phạm vi kinh doanh ra các thị trường bên ngoài Việt Nam, hơn
lúc nào hết các doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết với nhau, giữa doanh nghiệp
logistics với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, chia sẻ kiến thức,
kinh nghiệm, tạo dựng niềm tin để nâng cao năng lực nội tại. Và muốn làm
được điều đó cần sớm hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lớn, có năng lực dẫn
dắt thị trường; tìm kiếm, chia sẻ đơn hàng, giảm chi phí logistics, nâng cao
năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa trong nước...
Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử
bùng nổ, việc thiếu sự liên kết giữa hệ thống vận tải, thanh toán, các đơn vị
vận đơn trung gian, sẽ khiến doanh nghiệp logistics trong nước nhanh chóng tụt
hậu so với các doanh nghiệp nước ngoài.
Tổng giám đốc Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT)
Nguyễn Xuân Kỳ phân tích, logistics là ngành dịch vụ có tính khoa học và chính
xác cao. Các hãng tàu lớn trên thế giới từ lâu đã số hóa mọi hoạt động của
mình. Do đó, doanh nghiệp cảng trong nước không thể chậm trễ trong việc chuyển
đổi số. Thực tế, với các doanh nghiệp logistics, chuyển đổi số giúp tối ưu lộ
trình vận tải, giảm tình trạng tải rỗng đường về, kiểm soát hiệu quả phương
tiện vận chuyển và các chi phí liên quan…
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho biết: Logistics được xác định là
một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng
vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả nước cũng
như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với
lợi thế là của ngõ hàng hải của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả khu vực
Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm xây dựng mục tiêu trở thành một trong
những trung tâm logistics lớn của cả khu vực.